NHỮNG DỰ ÁN HẠ TẦNG GÓP PHẦN THAY ĐỔI DIỆN MẠO KHU ĐÔNG SÀI GÒN

24/02/2020

Trong vài năm trở lại đây khu Đông Sài Gòn đã không ngừng thay da đổi thịt bởi hàng loạt dự án hạ tầng giao thông góp phần thay đổi diện mạo nơi đây.

 

Cú hích hạ tầng ở khu Đông

Để cụ thể hóa ý tưởng biến khu Đông Sài Gòn (bao gồm Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức) trở thành khu đô thị sáng tạo, trong những năm gần đây TP.HCM đã đẩy mạnh triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng mang tính kết nối.


TP.HCM đang đầu tư cho khu Đông một nguồn lực tài chính khá lớn để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối

Bên cạnh những công trình giao thông vừa và nhỏ, có thể điểm qua các dự án hạ tầng làm thay đổi diện mạo khu Đông đã đi vào hoạt động như: Đại lộ Mai Chí Thọ, hầm Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 2, cầu Sài Gòn 2, đường Phạm Văn Đồng, tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường Vành đai 2 (từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, nút giao thông ngã tư Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng); cầu Thời Đại bắc qua Đảo Kim Cương, nút giao tại vòng xoay Mỹ Thủy…

Các dự án hạ tầng giao thông được xây dựng nhằm giảm tải áp lực giao thông, kéo giảm tình trạng kẹt xe tại nhiều giao điểm, rút ngắn khoảng cách và kết nối khu Đông với các vùng lân cận mở ra sự phát triển vượt bậc cho kinh tế, xã hội của toàn khu Đông.

Những công trình giao thông được triển khai trong năm 2020

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết năm 2020 sẽ khởi công xây dựng 27 dự án giao thông mới, nâng cấp mở rộng hàng loạt cầu, đường nhằm tăng diện tích giúp phương tiện lưu thông thông thoáng hơn. Trong số 27 dự án đó có những công trình trọng điểm trực thuộc khu Đông như: dự án xây cầu Mỹ Thủy 3 và dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (Quận 2) sẽ được bấm nút thi công vào cuối tháng 2-2020. Dự án xây cầu Mỹ Thủy 3 nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và Mỹ Thủy 2 trên đường Đồng Văn Cống dài 75m rộng cho 6 làn xe, và đường dẫn vào cầu dài 250m.


Bất động sản Quận 2 được hưởng lợi từ cú hích hạ tầng

Song song đó là xây cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725m cho 2 làn xe lưu thông và xây dựng cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái dài 75m cho 4 làn xe.

Ngoài ra dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến vòng xoay Mỹ Thủy dài 2,8km cũng dự kiến triển khai trong năm 2020. Khi hoàn thành mở rộng đường Đồng Văn Cống 60m sẽ gồm 10 làn xe ôtô và 2 làn xe máy lưu thông. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành sau 9 tháng thi công.

Đặc biệt, cách hầm chui Mỹ Thuỷ khoảng 3km, dự án có giá trị đầu tư 7.000 tỷ đồng cũng chuẩn bị được khởi công xây dựng là cầu Cát Lái. Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao cho UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái nối Đồng Nai và TPHCM.

Mới đây, ngày 17-2, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thông báo đã đấu nối thành công hai gói thầu để thông toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7km. Dự kiến, quý III/2020, đoạn trên cao từ Bình Thái về Depot Long Bình (Quận 9 và Bình Dương) sẽ được tiến hành chạy thử. Nếu không có gì thay đổi dự kiến cuối năm 2021 toàn tuyến sẽ được đưa vào vận hành khai thác.


Dự án Metro số 1 hiện đã đạt 71% khối lượng và dự kiến sẽ chạy thử vào Quý III/2020.

Các chuyên gia nhận định với hàng chục dự án hạ tầng giao thông đã và đang được triển khai tạo cú hích thúc đẩy bất động sản khu Đông đã nóng lại càng nóng hơn. Điểm sáng trên bản đồ bất động sản khu Đông phải kể đến là Quận 2 với định hướng trở thành trung tâm tài chính mới của TP. HCM. Quận 2 hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi như hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, tiếp giáp với nhiều nhánh sông lớn nhỏ, cảnh quan xanh yên bình và thuận tiện kết nối với các khu vực trung tâm.

Với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội, khu Đông TP.HCM nói chung và Quận 2 nói riêng đang trở thành tâm điểm của thị trường BĐS TP.HCM với hàng loạt dự án thu hút giới đầu tư.

 

SCC