NHIỀU DỰ ÁN CƠ SỞ HẠ TẦNG TRỌNG ĐIỂM TĂNG TỐC VỀ ĐÍCH

14/04/2020

Thời gian qua, TPHCM đã nâng cấp mở rộng hàng loạt cầu, đường nhằm giúp phương tiện lưu thông thông thoáng hơn. Có thể kể đến như: công trình cải tạo cầu Phạm Văn Chí (quận 6), cầu Kênh Tẻ (nối quận 4 với quận 7), cầu Chữ Y, cầu Nguyễn Tri Phương (nối quận 5 với quận 8), cầu Tân Kỳ – Tân Quý (nối quận Tân Phú với quận Bình Tân) …

Cầu Thủ Thiêm 2 đang được kéo cáp, dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay

Những ngày này, dù bị ảnh hưởng bởi cách ly xã hội nhằm phòng chống dịch Covid-19 nhưng nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn TPHCM vẫn thi công ngày đêm. Toàn bộ cán bộ, công nhân, nhà thầu vừa cố gắng đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, vừa nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ những dự án quan trọng, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông.

Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên dần về đích

Xây dựng tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên là một trong những dự án hạ tầng quan trọng bậc nhất của TPHCM. Vì thế, mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, song các đơn vị thi công vẫn nỗ lực làm việc để các hạng mục dự án hoàn thành đúng tiến độ. Để đảm bảo an toàn cho đội ngũ công nhân, kỹ sư làm việc tại công trường, đơn vị thi công tuân thủ nghiêm các phương án phòng chống dịch như bắt buộc mang khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào công trình. Trước giờ vào việc, đại diện nhà thầu cũng như đơn vị thi công thường xuyên nhắc nhở người lao động tự bảo vệ và phòng chống dịch tại nhà, hạn chế tiếp xúc người lạ.

Những ngày này, tại công trường của gói thầu CP1b ga Nhà hát Thành phố, các công nhân và kỹ sư đang tiến hành đắp cát, rải đá cho kết cấu đường để chuẩn bị thực hiện tháo dỡ rào chắn phía trước Nhà hát Thành phố (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ). Sau khi tái lập, hoàn trả mặt bằng và tháo dỡ rào chắn, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) sẽ bàn giao mặt bằng để các đơn vị liên quan hoàn thiện phần thiết kế công viên. Phía dưới tầng hầm B1 của ga Nhà hát Thành phố (1 trong 2 ga ngầm của gói thầu CP1b), công nhân khẩn trương lát gạch sàn, ốp tường, ốp cột, đóng trần, thi công thang cuốn, thi công hệ thống cơ điện… nhằm sớm hoàn thiện, phục vụ nhân dân tham quan.

Theo MAUR, dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành – Suối Tiên đã thi công đạt trên 70% khối lượng của dự án. Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đã thực hiện trên 70% khối lượng công trình; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt trên 80%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt gần 85%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 52,2%.

MAUR phấn đấu thực hiện dự án tuyến Metro số 1 đạt hơn 85% khối lượng tổng thể vào cuối năm nay. Song song đó là gấp rút chuẩn bị, nhất là về nhân sự lái tàu, vận hành và các công trình phụ trợ, kết nối với tuyến Metro số 1 để vận hành thử nghiệm toàn tuyến Metro số 1 ngay sau khi hoàn thành.

Duy trì thi công chờ qua dịch

Một dự án trọng điểm khác là dự án cầu Thủ Thiêm 2. Nhánh cầu chính dài 437m với 4 làn xe (đi vượt qua nút giao Nguyễn Hữu Cảnh – Lê Thánh Tôn và kết nối với nút giao Lê Duẩn – Tôn Đức Thắng) đã thi công hoàn chỉnh đoạn nhịp chính từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đến gần mé sông Sài Gòn. Toàn bộ công trình dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Bến xe miền Đông mới là một trong những dự án trọng điểm cấp bách của thành phố. Công trình được kỳ vọng phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/ năm, tương đương khoảng 21.000 hành khách/ ngày, cao điểm lễ, tết lên tới 52.000 khách/ngày. Dự án có mục tiêu giải quyết tình trạng kẹt xe “kinh niên” ở hàng loạt tuyến đường xung quanh Bến xe miền Đông hiện hữu. Sở GTVT TPHCM đặt mục tiêu đưa bến xe mới vào khai thác từ tháng 6-2020. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (Ban QLDA) đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình hầm chui, cầu vượt, cầu bộ hành… trên quốc lộ 1 tại khu vực này để kết nối với bến xe.

Tương tự, dự án xây dựng hầm chui An Sương, sau hơn một năm tạm dừng thi công vì vướng giải tỏa, đang triển khai thi công trở lại. Dự kiến ngày 30-5 tới, dự án thông xe phần hầm chui để góp phần xóa điểm nóng về ùn tắc và tai nạn giao thông tại khu vực này. Dự án này xây dựng tháng 1-2017, với tổng vốn lên tới 514 tỷ đồng.

Giám đốc Ban QLDA Lương Minh Phúc cho biết, các dự án đang thi công trước dịch đều cố gắng duy trì, chỉ có các gói thầu mới chuẩn bị khởi công sẽ triển khai sau ngày 15-4 hoặc khi có thông báo mới. Sau thời gian này, dự kiến Ban QLDA sẽ khởi công dự án xây dựng hầm chui và vòng xoay tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. Dự án này ban đầu được Sở GTVT TPHCM phê duyệt thực hiện từ năm 2017-2018, tổng vốn đầu tư 830 tỷ đồng, nguồn vốn thực hiện bằng ngân sách thành phố.

Tuy nhiên, do quá trình tiến hành phê duyệt phương án cấp vốn, đấu thầu chọn nhà thầu thi công có nhiều vướng mắc, sau đó dự án được giao về Ban QLDA. Nếu được khởi công đúng kế hoạch, dự kiến công trình hoàn thành vào quý 2-2020. Ở khu vực cảng Cát Lái sẽ mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ nút giao 990 đến Vành đai 2); xây dựng giai đoạn 2 của nút giao Mỹ Thủy; mở rộng đường Đồng Văn Cống; đầu tư nút giao An Phú, quận 2.

Trong năm nay, theo kế hoạch, TPHCM sẽ hoàn thành 29 dự án kế tiếp, khởi công mới 27 dự án hạ tầng giao thông.

Nguồn: Báo Sài Gòn Giải phóng