BỘ CHÍNH TRỊ DUYỆT MỨC ĐẦU TƯ HƠN 95.000 TỶ CHO HAI TUYẾN METRO SÀI GÒN
Chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư hai tuyến Metro Số 1, 2 của Sài Gòn vừa được Bộ Chính trị thông qua – việc thiếu vốn sẽ sớm được giải quyết.
Văn phòng Trung ương Đảng vừa thông báo cho Thành ủy TP HCM về ý kiến của Bộ Chính trị, liên quan việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP HCM tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và Metro Số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
Theo đó, Bộ Chính trị đồng ý điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng tuyến Metro Số 1 từ 17.388 tỷ (được UBND TP HCM phê duyệt năm 2009) tăng lên 47.325 tỷ đồng. Tuyến số 2 từ 26.116 tỷ đồng (phê duyệt năm 2010) tăng lên 47.891 tỷ.
Quyết định của Bộ Chính trị đưa ra dựa trên quan điểm của Ban cán sự Đảng bộ Giao thông Vận tải và các bên liên quan. Các cơ quan chức năng được yêu cầu thực hiện theo cơ chế tài chính của dự án; tăng cường kiểm tra, thanh tra để đảm bảo các dự án hoàn thành chất lượng, đúng tiến độ…
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố đang chờ chỉ đạo của Chính phủ về việc triển khai các thủ tục giải ngân theo hiệp định vay đã ký với đối tác Nhật. “Thành phố rất vui mừng với chủ trương này của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ giúp thành phố hoàn thành giai đoạn cuối của dự án”, ông Tuyến nói.
Metro Số 1 đi qua vòng xoay Cát Lái. Ảnh: Hữu Khoa.
Tuyến Metro Số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).
Khởi công vào tháng 8/2012, tuyến Metro Số 1 đạt khoảng 61% tổng khối lượng công việc.
Metro số 2 hiện chưa thi công. Tuyến này dài gần 20 km (Thủ Thiêm – Bến xe Tây Ninh), chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành – Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m.
Theo: VnExpress